.

1.6.24

Quy hoạch đồng bộ chủng loại cây hoa kiến tạo cảnh quan cho tuyến phố

Cùng với cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng, hệ thống cây xanh cũng là bộ phận không thể thiếu trong đô thị. Các vườn hoa, công viên, không gian xanh và mặt nước là một thành tố quan trọng góp phần tạo nên sức thu hút của thành phố. Việc quy hoạch, thiết kế và lựa chọn cây xanh thích hợp cho đô thị là một nhiệm vụ quan trọng trong quản lý và xây dựng đô thị để mỗi đô thị trở thành một nơi “đáng sống”.

QUY HOẠCH ĐỒNG BỘ CHỦNG LOẠI CÂY HOA 

KIẾN TẠO CẢNH QUAN CHO TUYẾN PHỐ

Trong quy hoạch và quản lý môi trường và hạ tầng đô thị, việc lựa chọn, thiết kế cây xanh là một nội dung quan trọng. Nghị định 64/2010/NĐ-CP về quản lý cây xanh có định nghĩa cây xanh đô thị là cây xanh sử dụng công cộng, cây xanh sử dụng hạn chế, và cây xanh chuyên dụng trong đô thị. Trong đó cây xanh sử dụng công cộng là các loại cây được trồng trên đường phố (cây bóng mát, cây trang trí, dây leo, cây mọc tự nhiên, thảm cỏ trồng trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông); cây xanh trong công viên, vườn hoa; cây xanh và thảm cỏ tại quảng trường và các khu vực công cộng khác trong đô thị. Ngoài các giá trị được biết đến của cây xanh như cung cấp oxy, ngăn và lọc bụi, giảm tiếng ồn, tạo bóng mát, cây xanh còn chính là một môi trường mở, tạo điều kiện cho dân cư khác nhau về dân tộc, tôn giáo…gặp gỡ, chia sẻ và có thể kích cầu du lịch.  Lấy ví dụ từ đất nước Nhật Bản nổi tiếng với hoa anh đào (sakura). Cứ tháng 3- tháng 4 hàng năm, du khách quốc tế lại nô nức đến đây để được chụp ảnh dưới tán hoa anh đào. Hay như vườn hoa tulip Keukenhof (Hà Lan) mỗi mùa xuân lại thu hút hàng triệu lượt khách khắp nơi tới thăm quan.


Những con đường cây nổi tiếng thu hút khách du lịch hàng năm ở một số nước

Cứ mỗi độ hè về, ở các tỉnh đất nước chúng ta cũng có những con đường hoa với không gian đẹp, lãng mạn, thu hút người dân và du khách như những con đường bằng lăng tím, phượng đỏ, điệp vàng… đua nhau khoe sắc. Việt Nam là xứ cận nhiệt đới, cũng có những loại cây đặc trưng tạo ra cảnh quan đẹp, có thể thu hút du lịch nếu như chúng ta quy hoạch đồng bộ, tạo nên quần thể. Phải chăng chúng ta cũng nên học tập và tham khảo cách lựa chọn một số loại cây xanh, cây bóng mát có hoa đẹp để quy hoạch tạo nên điểm nhấn của từng khu vực, từng địa phương?  Hiện nay trừ các đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I, thì ở các đô thị trung bình và nhỏ, trên các tuyến đường cây xanh là do người dân và doanh nghiệp tự trồng nên không thống nhất về chủng loại, chiều cao, tuổi cây, không đảm bảo kiến trúc cảnh quan đô thị [2] hoặc nhiều thành phố, đô thị chưa triển khai quy hoạch cây xanh hoặc chưa có đề án phát triển cây xanh đô thị [3].

Để xây dựng sản phẩm du lịch hoa trở thành “đặc sản” của đất nước, cần phải có chiến lược bài bản, đồng bộ từ quy hoạch đến xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư. Đây là một bài toán khó được đặt ra cho các chuyên gia, các nhà quản lý hạ tầng đô thị.  Nếu làm tốt thì nó là cơ hội giúp thúc đẩy và phát triển hơn du lịch nội địa, và nếu đi xa hơn có thể là thu hút du khách quốc tế.

Một góc phố Hoàng Cầu (Hà Nội) người dân đến chụp ảnh (Nguồn vnexpress.vn)


Một góc phố Hoàng Cầu (Hà Nội) người dân đến chụp ảnh (Nguồn vnexpress.vn)


Con đường hoa phong linh trong khu đô thị Park City (Hà Đông) (nguồn VTCnews)

Sắc hoa bằng lăng tím trên phố ở Hà Nội (nguồn: vov.vn)

Con đường hoa phượng đỏ ở Hậu Giang (nguồn: Internet)

Những con đường rợp sắc hoa (nguồn: báo Nhân dân)

Những con đường rợp sắc hoa (nguồn: báo Nhân dân)



Tài liệu tham khảo:

[1] Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam (2010), Nghị định số 64/2010/NĐ-CP ngày 04/6/2010 của Chính phủ vê quản lý cây xanh đô thi.

[2] Nguyhi Thh HHhy Diiy (2023), Nh202 vv2 đđ tt2 tt2 vv xác đđc  tiêu chí tiêu chuu  trong quy hoo h không gian xanh đô thh, https://quanly.moitruongvadothi.vn/31/26697/Nhung-van-de-ton-tai-ve-xac-dinh-tieu-chi-tieu-chuan-tr111ng-quy-hoach-khong-gian-xanh-do-thi.aspx

[3] Ph]  Hoàng Phi (2023), Quhi lý cây xanh phù hợp với hạ tầng và kiến trúc đô thị, https://tapchixaydung.vn/quan-ly-cay-xanh-phu-hop-voi-ha-tang-va-kien-truc-do-thi-20201224000015937.html


Huệ Đào